Sử dụng nước ngọt, nước giải khát
Nước ngọt đang ngày
càng trở nên phổ biển ở những đất nước phát triển và cả đất nước ta hiện nay. Khi
nhắc đến nước ngọt, mọi người nghĩ ngay đến nước giải khát và có 2 loại nước
ngọt có gas và nước ngọt không có gas. Những nhãn hiệu nước ngọt giá rẻ như Pepsi và Coca cola đang dần chiếm lĩnh
thị phần nước ngọt giá rẻ ở các thành phố lớn. Các cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra
mức độ thường xuyên uống nước ngọt có gas của người Việt cao nhất là 3-4 lần/tuần, ngoài việc uống nước ngọt có gas giúp Giải tỏa cơn khát thì khảo sát cũng chỉ ra các lý do khác khi người Việt dùng nước ngọt có gas là
có cảm giác sáng khoái sau khi uống và tạo cảm giác ngon miệng khi dùng bữa có nước ngọt có gas.
Nước ngọt giải tỏa cơn khát, giúp ăn ngon miệng hơn |
Hiểu biết của người dân về nước ngọt
Theo một nghiên cứu thú vị của công ty khảo sát Vinaresearch thì cả mọi người đều biết
đến nước ngọt, và tỷ lệ quan tâm đến nước ngọt của nam và nữ lần lượt là 99,1%
và 99,2%, qua đó khảo sát cho thấy nữ quan tâm đến nước ngọt nhiều hơn. Việc uống
nước ngọt của nữ nhiều hơn nam đúng với thực tế bởi vì khi người nam uống bia rượu thì người phụ
nữ uống nước ngọt, điều này cũng dễ hiểu. Trong các bữa tiệc hay họp mặt thì việc
sử dụng nước ngọt được mọi người chủ trọng hơn vì tính khác quan và quan trọng của nó đặc biệt là khi bữa tiệc đó có những người phụ nữ. Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ bia lớn nhất thế giới mỗi năm, những cuộc vui của người Việt luôn có thức uống là bia và dĩ nhiên cũng có nhiều người không thể dùng bia và họ dùng qua sản phẩm khác đó chắc chắn là nước ngọt. Nước ngọt đã không còn xa lạ với mọi người nữa, dường như trong tủ lạnh ai cũng có 1 đến 2 lon nước ngọt để khi khát họ có thể sử dụng liền được. Khi trước họ có thể pha chang, đường rồi đập đá vào để có thể sử dụng "nước ngọt" nhưng giờ đây họ đã có sẵn các sản phẩm ấy khi mua ở các tạp hóa gần nhà, các siêu thị...
Các nhãn hiệu nước ngọt giá rẻ |
Người dân quan tâm đến nước ngọt giá rẻ
Với mong muốn thay thể nước uống hằng ngày bằng nước ngọt, đó cũng là những
bài toán kinh doanh của các hãng sản xuất nước trên nước ta hiện nay. Hiện tại
giá bán nước ngọt trung bình khoảng 5.000đ/1 lít, giá bán này cao hơn các nước
phát triển rất nhiều xuất phát từ những nguyên nhân như nhà nước đánh thuế lên
các sản phẩm này quá cao, mới đây nhất thuế TTĐB (Tiêu thụ đặc biệt) đã được áp
dụng lên các sản phẩm nước ngọt với mức thuế 10%. Điều này khiến cuộc đua dành
thị phần nước ngọt giá rẻ ngày càng trở nên gay cấn với các ông lớn trong nước. Thuế TTĐB áp dụng cho nước ngọt có gas được đưa ra làm người dân cũng như các doanh nghiệp trong ngành hết sức bức xúc bởi vì thuế này chỉ dành cho những mặt hàng được gọi là "xa xỉ phẩm" hay được gọi là những mặt hàng hướng đến một nhóm người nhất định nhưng không hiểu vì sao nhà nước lại áp dụng vào mặt hàng thường dùng hướng đến mọi người như thế. Liệu bài toán này các doanh nghiệp sẽ làm như thế nào đây, nuôi giấc mơ về thị trường nước ngọt giá rẻ nay đã khó hơn rất nhiều. Mong muốn của người dân là giá nước ngọt sẽ giảm để có thể thay thế nước uống hằng ngày bằng các sản phầm nước ngọt giá rẻ mà chất lượng.
Nước giải khát bày bán trong các tạp hóa và siêu thị |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét